Giỏ hàng

[Bác sĩ giải đáp] Có được quan hệ khi mang thai 3 tháng không?

Chào bác sĩ, em mới biết tin có bầu. Em nghe nói nên kiêng quan hệ 3 tháng đầu để giữ an toàn không ảnh hưởng đến thai còn bé. Không biết có đúng không thưa bác sĩ? Khi mang thai được 3 tháng thì có được quan hệ không ạ? Em cám ơn bác sĩ!

Hồng Hải, Đà Nẵng

co-duoc-quan-he-khi-mang-thai-3-thang-khong
Có được quan hệ khi mang thai 3 tháng không? (Ảnh minh họa)

Hồng Hải thân mến, quan hệ trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng đến thai nhi không, từ tháng thứ 3 trở đi của thai kỳ có được quan hệ không là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu. Bác sĩ sẽ giải đáp câu hỏi của em như sau nhé:

Mẹ bầu có nên kiêng quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu không?

Quan niệm ngày xưa các bà các mẹ cho rằng, khi phụ nữ mang bầu không nên quan hệ vợ chồng dễ ảnh hưởng tới em bé, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. 

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu hoàn toàn khỏe mạnh, thì không cần kiêng quan hệ, kể cả trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vì quan hệ khi mang thai không những không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, mà còn giúp mẹ bầu cải thiện về sức khỏe và tinh thần, tăng kết nối vợ chồng. 

Một số trường hợp đặc biệt, mẹ bầu từng có tiền sử sảy thai, lưu thai, chậm con… thì cần kiêng quan hệ 3 tháng đầu, đồng thời đi lại nhẹ nhàng, ăn chín uống sôi, uống bổ sung sắt, axit folic đều đặn để giúp thai nhi phát triển ổn định. Vì 3 tháng đầu - tam cá nguyệt đầu tiên cũng là tam cá nguyệt có nhiều nguy cơ nhất. 

Có được quan hệ khi mang thai 3 tháng không?

Đến tháng thứ 3, lúc này thai nhi đã vào tổ, tim thai đã ổn định, mẹ bầu sẽ không cần lo lắng quá nhiều về sức khỏe em bé như 2 tháng trước. Nếu khám thai định kỳ mà kết quả hoàn toàn bình thường, mẹ bầu không cần kiêng quan hệ nhé. 

“Yêu” đều đặn ít nhất 1 tuần/lần sẽ giúp cơ thể mẹ bầu sản sinh ra nhiều hormon “hạnh phúc” như oxytoxin, dopamin, giúp sức khỏe và tinh thần của em phấn chấn hơn. 

Quan hệ khi mang thai 3 tháng cần chú ý những điều gì?

Trong suốt hành trình 9 tháng 10 ngày, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu, mẹ bầu nên áp dụng những lời khuyên sau khi “yêu” để có một thai kỳ khỏe mạnh: 

Vào 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ, nếu cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, mẹ bầu vẫn có thể quan hệ bình thường nhưng nên giảm bớt số lần “yêu” vì đây là những giai đoạn khá nhạy cảm. Tần suất 1-2 lần/tuần là vừa phải. 

Quan hệ thật nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến thai nhi. Em có thể dùng thêm gel bôi trơn chuyên dụng cho mẹ bầu Perfect Gel để giảm áp lực lên thai nhi. 

Chọn những tư thế quan hệ không chèn ép vào vùng bụng. Nếu thai còn bé, mẹ bầu có thể chọn tư thế truyền thống, hoặc tư thế vợ ở trên. Còn khi thai đã lớn, mẹ có thể chọn tư thế vợ nằm nghiêng sang một bên, chồng quan hệ từ phía sau. Hãy lựa chọn tư thế nào mà cả hai cảm thấy thoải mái nhất nhé. 

Khi “yêu”, nên dùng bao cao su để tránh viêm nhiễm khi mang bầu, đồng thời tránh cho tinh dịch không vào bên trong có thể gây co thắt tử cung. 

Chúc em thai kỳ khỏe mạnh, an vui!
 

Video Clips