Giỏ hàng

[Bác sĩ giải đáp] Quan hệ tình dục khi mang thai 7 tháng có được không, có ảnh hưởng gì không?

Chào bác sĩ, em đang mang bầu đến tháng thứ 7. Em nghe nói 3 tháng giữa thai kỳ (từ tháng 4 đến tháng 7) là thời kỳ “an toàn” nhất, vợ chồng có thể quan hệ thoải mái. Vậy khi mang thai 7 tháng thì có cần “kiêng” quan hệ không ạ? Có ảnh hường gì đến em bé không ạ? Em cám ơn bác sĩ!

Thu Phương (Đồng Nai)

quan-he-khi-mang-thai-7-thang


Quan hệ tình dục khi mang thai 7 tháng có được không? (Ảnh minh họa)

Chào Thu Phương, rất nhiều mẹ bầu băn khoăn mang bầu 7 tháng có nên quan hệ tình dục không, có sợ ảnh hưởng gì tới em bé trong bụng mẹ không khi thai nhi đã tương đối lớn, bước sang tam cá nguyệt cuối cùng của thai kỳ? Bác sĩ sẽ giải đáp câu hỏi của em như sau:

Mang bầu 7 tháng, khi nào cần “kiêng”, khi nào không cần “kiêng” quan hệ tình dục?

Nếu em có thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, không bị ra máu hay đau bụng bất thường, khi đi khám cũng không hề có các khuyến cáo từ bác sĩ sản khoa, thì không cần ngần ngại, vợ chồng em có thể quan hệ tình dục đều đặn nhé. 

Khi vợ chồng gần gũi, em bé vẫn luôn được bảo vệ an toàn trong túi ối. Túi ối chứa nước ối có độ đàn hồi rất lớn, có thể chịu lực ở mức độ cho phép mà không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Đến nay cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy việc quan hệ tình dục khi mang bầu 7 tháng có thể gây sinh non, lưu thai. Mà hiện tượng sinh non, lưu thai thường liên quan đến nhau thai, nước ối, vì vậy vợ chồng em không cần lo lắng quá nhiều về việc mang thai 7 tháng có nên quan hệ tình dục không nhé. 

Ngược lại, nếu em có một trong các vấn đề sau đây, thì cần “kiêng” quan hệ tình dục cho đến cuối thai kỳ nhé: 

  • Có tiền sử sinh non, sảy thai
  • Cổ tử cung ngắn
  • Hở eo tử cung
  • Có dấu hiệu sinh non: đau bụng từng cơn, ra nhớt hồng ở âm đạo, vỡ ối...
  • Thai kỳ từ tháng thứ 7 được chẩn đoán là rau tiền đạo hoặc rau bám thấp
  • Đa thai: Có từ 2 thai trở lên
  • Có dấu hiếu của tiền sản giật: tăng huyết áp, phù, tiểu đạm
  • Vợ hoặc chồng mắc bệnh lây nhiễm đường tình dục: lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV, Herpes, nhiễm Trichomonas…
  • Xuất huyết âm đạo

Những lưu ý cho mẹ bầu 7 tháng quan hệ tình dục để ba mẹ viên mãn, con yêu an toàn

Bước sang tháng thứ 7, cơ thể người mẹ “cồng kềnh” hơn, kèm theo mệt mỏi do đau lưng, ợ nóng, phù chân… làm giảm cảm hứng chăn gối. Em có thể tận hưởng “chuyện yêu” theo nhiều cách khác nhau như massage cho nhau, vuốt ve âu yếm, hay cùng nhau nắm tay đi dạo… để thoải mái, thư giãn hơn khi gần chồng. 

Nhưng lưu ý: không nên xoa bụng bầu, kích thích đầu núm vú của mẹ bầu vì dễ tạo cơn co thắt tử cung em nhé. 

Khi quan hệ, người chồng nên tránh việc xuất tinh trong âm đạo do chất prostaglandin có trong tinh dịch có thể kích thích tử cung co bóp mạnh. Vì vậy, các em nên dùng bao cao su để quan hệ nhé. 

Về tư thế quan hệ, mẹ bầu có thể áp dụng mọi tư thế, yêu ở mọi không gian miễn sao em thấy an toàn, thoải mái nhất và tránh đè lên vùng bụng. Có thể tham khảo một số tư thế được các mẹ bầu yêu thích như: vợ nằm hoặc ngồi trên chồng, tư thế nằm nghiêng…

quan-he-khi-mang-thai-7-thang


Một số tư thế quan hệ an toàn khi mang thai ở tháng thứ 7

Để cuộc “yêu” được thuận lợi, an toàn hơn, giảm áp lực lên vùng kín, em có thể dùng thêm gel bôi trơn chuyên dụng cho mẹ bầu Perfect Gel. Đây là loại gel bôi trơn an toàn cho mẹ bầu, không chứa paraben và các chất bảo quản nên an toàn, thân thiện với thai nhi, tạo cảm giác mềm mướt, dễ chịu, giảm áp lực lên thai nhi. 

Trong suốt thai kỳ, vợ chồng hãy cùng nhau chia sẻ nhiều hơn, để cảm thông với những lo lắng, mệt mỏi của mẹ bầu trong suốt thai kỳ 9 tháng 10 ngày vất vả em nhé. Những cử chỉ âu yếm tình cảm của bố dành cho mẹ và em bé trong bụng sẽ khiến cơ thể mẹ bầu sản sinh ra nhiều “hormon hạnh phúc” như oxytocin, dopamin nhiều hơn, giúp sức khỏe của mẹ bầu tốt hơn. 

Chúc em thai kỳ khỏe mạnh, viên mãn và cán đích thành công!


 

Video Clips