Giỏ hàng

[Bác sĩ giải đáp] Mang thai 3 tháng đầu có nên kiêng quan hệ không?

Chào bác sĩ, em mới biết tin mình có thai. Em nghe nói 3 tháng đầu của thai kỳ là thời gian “nhạy cảm” nhất của thai kỳ, nên kiêng quan hệ. Vậy bác sĩ cho em hỏi mang thai 3 tháng đầu có nên kiêng quan hệ không ạ? Em cám ơn bác sĩ!

Ngọc Hà (An Giang)

mang-thai-ba-thang-co-nen-kieng-quan-he-khong


Mang thai 3 tháng đầu có nên kiêng quan hệ không? (Ảnh minh họa)

Chào Ngọc Hà, mang thai 3 tháng đầu có nên kiêng quan hệ không là tâm sự, lo lắng chung của hầu hết các mẹ bầu. Vì 3 tháng đầu - tam cá nguyệt đầu tiên là thời kỳ dễ xảy ra các biến cố của thai nhi nhất vì lúc này phôi mới vào tổ, mới phát triển trong thời gian ngắn. Vậy thực chất có cần “kiêng yêu” trong giai đoạn này không? Bác sĩ sẽ giải đáp câu hỏi của em dưới đây nhé: 

Mẹ bầu có cần kiêng “yêu” trong 3 tháng đầu thai kỳ không?

Tiếp nối khoảnh khắc thiêng liêng, hạnh phúc vỡ òa khi biết tin mình mang thai, chắc hẳn là vô vàn băn khoăn lo lắng, cẩn trọng với tất cả mọi thứ khi sinh hoạt vì giờ là mình sống vì 2 người, vì em bé trong bụng nữa, chứ không chỉ vì bản thân mình đúng không em. 

Rất nhiều mẹ bầu cùng chung nỗi niềm lo lắng rằng mẹ bầu có cần kiêng “yêu” trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ không. Vì có nhiều bạn sẽ cảm thấy nhu cầu tình dục của mình tăng cao hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhưng e ngại quan hệ nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ nên luôn cố gắng “kìm nén”.

Nguyên nhân của việc tăng ham muốn chủ yếu do các hormon estrogen, progesteron trong thai kỳ đều tăng nhanh. Bầu ngực của em sẽ trở nên to và nhạy cảm hơn.  m hộ cũng dễ bị kích thích do máu lưu thông tới nhiều hơn. Do đó, cảm giác mỗi lần làm “chuyện ấy” sẽ mãnh liệt hơn so với trước đây. 

Em không cần phải lo lắng nhé! Thực tế sức khỏe mẹ bầu ổn định thì không cần “kiêng” quan hệ trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ. 

mang-thai-ba-thang-co-nen-kieng-quan-he-khong

Mang thai 3 tháng đầu không cần kiêng quan hệ

Em có thể yên tâm vì thai nhi được phá triển và bảo vệ trong túi nước ối. Nút nhầy ở cổ tử cung cũng bảo vệ bé yêu khỏi những tác động từ bên ngoài. Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra, việc quan hệ khi mang thai không những không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, mà còn giúp mẹ bầu cải thiện về sức khỏe và tinh thần, tăng kết nối vợ chồng.  Vợ chồng âu yếm, vuốt ve “yêu” đều đặn trong quá trình mang thai sẽ giúp mẹ bầu sản sinh ra nhiều “hormon hạnh phúc” như oxytocin, dopamin nhiều hơn

Chỉ có một số trường hợp đặc biệt, mẹ bầu từng có tiền sử sảy thai, lưu thai, chậm con… thì cần kiêng quan hệ 3 tháng đầu, đồng thời đi lại nhẹ nhàng, ăn chín uống sôi, uống bổ sung sắt, axit folic đều đặn để giúp thai nhi phát triển ổn định em nhé. 

Quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những điều gì?

Trong suốt hành trình 9 tháng 10 ngày, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu, mẹ bầu nên áp dụng những lời khuyên sau khi “yêu” để có một thai kỳ khỏe mạnh: 

  • Vào 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ, nếu cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, mẹ bầu vẫn có thể quan hệ bình thường nhưng nên giảm bớt số lần “yêu” vì đây là những giai đoạn khá nhạy cảm. Tần suất 1-2 lần/tuần là vừa phải. 
  • Để cuộc “yêu” được thuận lợi, an toàn hơn, giảm áp lực lên vùng kín, em có thể dùng thêm gel bôi trơn chuyên dụng cho mẹ bầu Perfect Gel. Đây là loại gel bôi trơn an toàn cho mẹ bầu, không chứa paraben và các chất bảo quản nên an toàn, thân thiện với thai nhi, tạo cảm giác mềm mướt, dễ chịu, giảm áp lực lên thai nhi. 
  • Về tư thế quan hệ, mẹ bầu có thể áp dụng mọi tư thế, yêu ở mọi không gian miễn sao em thấy an toàn, thoải mái nhất và tránh đè lên vùng bụng. Có thể tham khảo một số tư thế được các mẹ bầu yêu thích như: vợ nằm hoặc ngồi trên chồng, tư thế nằm nghiêng…

Các tư thế quan hệ an toàn khi mang thai 3 tháng đầu

  • Khi “yêu”, người chồng nên tránh việc xuất tinh trực tiếp vào trong âm đạo. Vì chất prostagladin có trong tinh dịch có thể kích thích tử cung co bóp mạnh. Vợ chồng em nên dùng bao cao su để tránh viêm nhiễm khi mang bầu, đồng thời tránh cho tinh dịch không vào bên trong có thể gây co thắt tử cung nhé. 

Trong suốt thai kỳ, vợ chồng hãy cùng nhau chia sẻ nhiều hơn, để cảm thông với những lo lắng, mệt mỏi của mẹ bầu trong suốt thai kỳ 9 tháng 10 ngày vất vả em nhé. Những cử chỉ âu yếm tình cảm của bố dành cho mẹ và em bé trong bụng sẽ khiến cơ thể mẹ bầu sản sinh ra nhiều “hormon hạnh phúc” như oxytocin, dopamin nhiều hơn, giúp sức khỏe của mẹ bầu tốt hơn. 

Chúc em thai kỳ khỏe mạnh, an vui!

Video Clips