Giỏ hàng

[Bác sĩ giải đáp] Quan hệ sau sinh có mang thai không?

Chào bác sĩ, em mới sinh em bé. Cho em hỏi là vợ chồng em cần kiêng bao lâu thì có thể quan hệ trở lại ạ? Và quan hệ sau sinh có mang thai không ạ? Quan hệ sau sinh cần chú ý những điều gì ạ? Em cám ơn bác sĩ!

(Bùi Hồng Nhung, Nghệ An)

Chào Nhung, bác sĩ trả lời câu hỏi của em như sau:

Về câu hỏi: Sau sinh, cần “kiêng” bao lâu có thể quan hệ trở lại?

Thông thường, sau sinh thường, sản phụ cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất 6 tuần. Đối với sản phụ sinh mổ, thì thời gian kiêng quan hệ tình dục sau sinh là ít nhất 3 tháng. Như vậy, phụ nữ mới có thể phục hồi lại về sức khỏe. 

quan-he-sau-sinh-co-mang-thai-khong


Quan hệ sau sinh có mang thai không? Cần chú ý điều gì? (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thời gian phục hồi ở mỗi người là khác nhau, tùy thuộc và thể trạng, và cách chăm sóc sinh hoạt, ăn uống sau sinh của mỗi người. Khi em cảm thấy cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không cảm thấy đau, đã đi khám kiểm tra phụ khoa sau sinh sạch sẽ, hết hoàn toàn sản dịch, và đồng thời có ham muốn trong chuyện “yêu” thì có thể quan hệ trở lại nhé. 

Tuyệt đối không nên vì chiều chồng mà quan hệ quá sớm khi vết thương còn chưa lành, cơ thể chưa sẵn sàng. Điều này không những gây đau rát, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mà còn trở thành nỗi ánh ảnh của cả 2 trong những lần sau. 

Quan hệ sau sinh có mang thai không?

Sau khi sinh em bé, kể cả khi em chưa có kinh trở lại, vẫn có thể có thai. Vì thực tế trứng vẫn có thể phát triển và rụng. Nên nếu quan hệ đúng kỳ rụng trứng và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào thì em vẫn có thể có thai. 

Nếu em cho bé bú hoàn toàn, số lần bú từ 6 lần/ngày trở lên, thì trong vòng 6 tháng đầu, khả năng có thai của em sẽ thấp hơn. Vì khi cho con bú hoàn toàn, cơ thể người mẹ sẽ kích thích sản sinh hormon tiết sữa Prolactin. Hormon này ngoài nhiệm vụ tiết sữa, còn có tác dụng ức chế sự phát triển của trứng. Đây cũng là cơ chế tránh thai tự nhiên của cơ thể con người. Tuy nhiên, vẫn có một số phụ nữ mặc dù cho con bú hoàn toàn, quan hệ vẫn có thai. 

Quan hệ sau sinh cần chú ý những điều gì?

Để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, em nên phòng tránh thai để đảm bảo 2 lần sinh nở cách nhau ít nhất 1 năm nhé. Ngoài việc tránh thai tự nhiên bằng cách cho bé bú hoàn toàn, em nên sử dụng thêm các biện pháp tránh thai nhân tạo như dùng Bao cao su, Thuốc tránh thai hằng ngày (loại chỉ chứa Progestin) nhé. 

80% phụ nữ sau sinh khi quan hệ thường gặp phải tình trạng khô rát, khó khăn khi quan hệ. Nguyên nhân là do phụ nữ vừa phải trải qua thời kỳ vô cùng vất vả, mất nhiều máu, nội tiết tố nữ sụt giảm. Em có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng thêm Gel bôi trơn âm đạo chuyên dụng Perfect Gel bơm trực tiếp vào âm đạo trước khi quan hệ để quan hệ thuận lợi hơn nhé. 

Chúc em và bé khỏe mạnh!
 

Video Clips