Giỏ hàng

[CẢNH BÁO] Có THUỐC giảm khô hạn sau sinh không? Hiểu đúng, dùng đúng!

Khô hạn sau sinh vốn đã trở thành nỗi ám ảnh của hầu hết các mẹ bỉm. Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, rất nhiều mẹ đã tìm đến thuốc để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên thuốc có thực sự hiệu quả không? Có gây hại không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Vì sao sau sinh các mẹ hay bị “khô hạn”?

Mất nhiều máu, cạn kiệt sinh lực: Quá trình sinh nở các mẹ mất rất nhiều máu, dù sinh thường hay sinh mổ thì cơ thể đều rất đau và yếu, các mô sẹo khi tác động chèn ép gây đau dữ dội, các mẹ cần có thời gian để phục hồi. 

Sau kì sinh nở cơ thể phụ nữ vô cùng yếu ớt, dễ gặp tình trạng khô hạn

Nội tiết chạm đáy: Sự giải phóng hormone prolactin giúp sản sinh sữa khiến cho estrogen bị suy giảm, gây khô hạn.
Cụ thể là prolactin làm ức chế buồng trứng, giảm hormone estrogen để tuyến vú có thể sản xuất đủ sữa nuôi em bé. Tình trạng này xảy ra nghiêm trọng hơn ở phụ nữ đang cho con bú. Giai đoạn nội tiết chạm đáy nhất, gần tương đương phụ nữ tiền mãn kinh (bằng chứng: không chỉ khô hạn mà tóc rụng, da khô, dễ bị nám…).

Do stress, căng thẳng: Chăm sóc em bé là một công việc hết sức vất vả so với cơ thể yếu ớt của các mẹ sau sinh. Điều này khiến nhiều chị em bị stress, thậm chí là trầm cảm. Các vấn đề về tâm lý và cơ thể chưa hoàn toàn hồi phục cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng khô hạn nghiêm trọng hơn.

Cô bé bị tổn thương: Thời gian mang thai âm đạo rất dễ bị tổn thương, trong quá trình sinh nở dễ bị rách tầng sinh môn… Những vết thương này làm tăng nguy cơ bị các tác nhân gây lại tấn công, gây viêm nhiễm, khô hạn.

Có thuốc giảm khô hạn sau sinh không?

Câu trả lời là có! Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn tác dụng và trường hợp sử dụng của những loại thuốc này, bạn hãy đọc kỹ những mục tiếp theo để tránh việc dùng sai mục đích nha.

Thuốc tây chống khô hạn ở phụ nữ theo đường uống

Thuốc chữa khô âm đạo theo đường uống thường là các dạng thuốc tổng hợp estrogen được bổ sung trực tiếp vào cơ thể theo đường uống, giúp mang lại hiệu quả tăng cường nội tiết tố nữ như thuốc Ospemifene (Osphena)... Tuy nhiên chúng luôn đi kèm theo những tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Nếu tự ý sử dụng không theo chỉ định của bác sĩ có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như: tăng nguy cơ gây ung thư tử cung, bệnh huyết khối, gia tăng nám sạm da…
  • Estrogen đường uống chủ yếu là các estrogen tổng hợp (estron và estriol). Nếu sử dụng với liều cao các thuốc này sẽ gây ức chế ngược khiến cơ thể ngừng sản xuất  estrogen, trứng không phát triển, không bám vào tử cung gây ngăn cản thụ thai, ngừng bài tiết sữa

KHUYẾN CÁO: Thuốc chữa khô hạn theo đường uống mang lại hiệu quả nhanh nhờ việc bổ sung thay thế trực tiếp estrogen vào cơ thể. Nhưng phương pháp này này thường gây tác dụng phụ có hại nên chị em lưu ý không tự mua uống bổ sung mà cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa trong thời gian áp dụng. 

Thuốc chữa khô hạn sau sinh có khả năng gây tác dụng phụ nếu dùng bừa bãi

Giảm khô hạn bằng liệu pháp thay thế Estrogen tại chỗ

Đây là phương pháp bổ sung nội tiết tố nữ thường được chỉ định với phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc phụ nữ đã phẫu thuật cắt một hoặc hai bên buồng trứng.  Tuy nhiên phương pháp này chỉ được áp dụng bởi các bác sĩ có chuyên môn cao.
 3 liệu pháp thay thế ép cho gen tại chỗ thường gặp:

  • Viên đặt âm đạo (Vagifem): Được thực hiện bằng cách đặt viên thuốc vào sâu bên trong âm đạo. Liều lượng đặt trong ngày theo hướng dẫn của bác sĩ
  •  Dùng vòng âm đạo (Estring): Tiến hành đưa một chiếc vòng mềm dẻo đặt vào âm đạo để nó liên tục giải phóng một lượng thấp Estrogen vào các mô âm đạo. 
  • Kem bôi âm đạo (tên biệt dược Estrace, Premarin): Dùng dụng cụ bôi đưa trực tiếp kem bôi vào âm đạo hoặc làm theo hướng dẫn từ bác sĩ điều trị.

TÁC DỤNG PHỤ: Có thể gây chảy máu âm đạo, căng đau ngực. 

Các mẹ sau sinh có nên dùng thuốc điều trị khô âm đạo không?

Các phương pháp trên chủ yếu sử dụng trong trường hợp tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc trường hợp suy giảm nội tiết nặng do bệnh lý. Vậy nên với trường hợp khô hạn sau sinh do sinh lý là triệu chứng bình thường, không cần sử dụng đến thuốc.

Phụ nữ sau sinh không nên dùng thuốc có chứa Estrogen

Quan trọng hơn, trong thời gian đang nuôi con và cho con bú, các mẹ không nên uống thuốc và thực phẩm chức năng có chứa Estrogen. Bởi vì khi Estrogen được bổ sung, cải thiện tình trạng khô hạn thì hormon Prolactin (hormone kích thích tiết sữa) lại bị giảm đi làm giảm chất lượng sữa. Ngoài ra, có nhiều chất trong thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ, điều này hoàn toàn không tốt cho các con.

Vậy nên các mẹ vẫn nên bổ sung Estrogen cho cơ thể và cứu nguy “khô hạn” bằng những phương pháp tự nhiên và an toàn hơn.

Phương pháp cải thiện tự nhiên, an toàn

Bổ sung qua chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất không chỉ giúp cải thiện khô hạn mà còn làm các mẹ thấy cơ thể khỏe mạnh hơn, từ đó cũng giúp cải thiện tinh thần và chất lượng sữa:

  • Uống đủ ít nhất 2l nước 1 ngày
  • Bổ sung các thực phẩm nhóm A, C, E như: sữa chua, bông cải xanh, kiwi, cam, bí đỏ, khoai, đu đủ,...
  • Bổ sung nhiều axit béo có trong: cá thu, cá ngừ, bơ, lạc, hạt vừng,...
  • Uống nhiều sữa hạt: óc chó, hạt điều, hạt sen, đậu nành,... giúp tăng sinh estrogen tự nhiên.

Chế độ ăn lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần

Sử dụng Gel bôi trơn âm đạo lành tính

Chắc chắn giải pháp khắc phục khô hạn sau sinh tạm thời này không còn xa lạ gì với chị em nữa. Tuy nhiên, đa số chị em vẫn chưa thực sự hiểu rõ về sản phẩm này.

Những sản phẩm này có ưu điểm là khá rẻ, bao bì bắt mắt, có mùi hương tùy chọn và có thể mua ở bất cứ đâu. Vậy nhưng cũng tồn tại một số yếu điểm như:

  • Dùng bôi ngoài cho nam, nhanh khô
  • Có chứa chất bảo quản
  • Có chứa chất tạo mùi, Glycerin, Silicon, dầu hỏa,...
  • Những chất này dùng lâu dài có khả năng gây kích ứng, mẩn đỏ

Tuy nhiên, cơ thể phụ nữ sau sinh rất yếu, vậy nên chuyên gia luôn khuyên chị em nên dùng những sản phẩm lành tính, an toàn và dịu nhẹ cho âm đạo.

PERFECT GEL - Gel bôi trơn âm đạo duy nhất tại Việt Nam 

Đây là gel bôi trơn dành riêng cho nữ! Tại sao lại là Perfect Gel mà không phải sản phẩm gel thông thường khác, đó là bởi Perfect Gel là sản phẩm Gel bôi trơn âm đạo duy nhất tại Việt Nam. Sản phẩm đạt chuẩn Châu Âu, với những đặc điểm nổi bật như:

  • Lành tính, không chứa chất gây kích ứng
  • Có thể dịch giống nhất với dịch nhầy âm đạo
  • Được bảo quản trong tuýp vô trùng, dùng một lần duy nhất
  • Giúp cân bằng môi trường pH trong cô bé nhờ Acid Lactic trong thành phần

Perfect Gel là sản phẩm gel bôi trơn cho nữ duy nhất tại Việt Nam

Những đặc tính này giúp cho chị em “ướt át” suốt cuộc yêu mà không lo bị khô lại, tạo cảm giác chân thực như không dùng sản phẩm hỗ trợ. 

>> Tìm hiểu thêm về Perfect Gel 
>> Bạn có thể đặt mua Perfect Gel đơn giản nhất 

Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng

Thời gian ở cữ và chăm con nhỏ khá vất vả, tuy nhiên các mẹ hãy cố gắng duy trì việc tập luyện, vận động nhẹ nhàng ít nhất 20 - 30 phút mỗi ngày.

Nếu được hãy tìm bạn đồng hành để cùng cho nhau động lực tập luyện nha

Việc tập luyện này giúp tuần hoàn máu tốt hơn, giúp cải thiện hiện tượng khô hạn sau sinh. Ngoài ra cơ thể khỏe khoắn hơn sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn, các mẹ rất sợ và ám ảnh về ngoại hình sau sinh phải không? Vậy thì thói quen này sẽ giúp chị em yêu cơ thể mình hơn mỗi ngày đó.
Những bài tập nhẹ nhàng có thể áp dụng như: Đi bộ, tập yoga, tập các bài pilates nhẹ nhàng cho phụ nữ sau sinh, nếu sức khỏe tốt có thể tập aerobic, dance cardio,...

 

Video Clips