Giỏ hàng

[Bác sĩ giải đáp] Quan hệ sau sinh 3 tháng có thai không?

Chào bác sĩ, em mới sinh em bé được 3 tháng. Gần đây vợ chồng em quan hệ thì có ảnh hưởng gì không ạ? Khi quan hệ, vợ chồng em không sử dụng biện pháp tránh thai thì liệu có khả năng có thai không ạ? Hiện tại em chưa có kinh trở lại ạ. Em cám ơn bác sĩ!


(Thanh Nga, Bình Dương)

quan-he-sau-sinh-3-thang-co-thai-khong
Quan hệ sau sinh 3 tháng có thai không?

Chào Nga, bác sĩ trả lời câu hỏi của em như sau: 

Em đã sinh em bé được 3 tháng, không rõ là em đã khám phụ khoa và siêu âm đầu dò kiểm tra sạch sản dịch chưa? Nếu có và kết quả bình thường thì em yên tâm nhé, em đã sinh em bé được 3 tháng, cơ thể đã ổn định thì có thể quan hệ vợ chồng trở lại nhé. Nếu chưa khám, em nên khám kiểm tra sớm nhé. 

Về câu hỏi: quan hệ sau sinh 3 tháng có ảnh hưởng gì không?

Như bác sĩ đã hướng dẫn, nếu em đã khám phụ khoa kiểm tra tất cả đều bình thường thì vợ chồng em quan hệ được rất tốt nhé. Quan hệ sau sinh giúp kết nối tình cảm vợ chồng, đồng thời giúp cơ thể em sản sinh ra nhiều hormon giúp xoa dịu, chữa lành cơ thể như oxytoxin, dopamin, giúp em chóng phục hồi hơn. 

Tuy nhiên, 80% phụ nữ sau sinh chia sẻ rằng mình thường xuyên khi khô rát khi quan hệ. Điều này là do kỳ sinh nở, phụ nữ đã mất rất nhiều máu, kèm theo các hormon nội tiết tố nữ sụt giảm. 
Em có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng thêm Gel bôi trơn âm đạo chuyên dụng Perfect Gel 

Về câu hỏi: quan hệ sau sinh 3 tháng không sử dụng biện pháp tránh thai có thể có thai không?

Bác sĩ trả lời là em vẫn có khả năng có thai nhé. Vì dù chưa có kinh trở lại, nhưng sau khi em sinh xong, trứng vẫn có khả năng phát triển và rụng trước khi có kinh. Nên nếu vợ chồng em quan hệ vào đúng kỳ rụng trứng mà không sử dụng biện pháp tránh thai thì vẫn có khả năng có thai. 

Lời khuyên của bác sĩ là em có thể sử dụng “biện pháp tránh thai tự nhiên” bằng cách: Cho em bé bú đều đặn ít nhất 6 lần/ngày, có thể cho bé bú trực tiếp hoặc hút sữa ra bình rồi cho bé bú bình. Việc này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều hormon tiết sữa Prolactin. Hormon Prolactin này đồng thời ức chế trứng phát triển, giống như một biện pháp tránh thai.
Tuy nhiên, vẫn có một số phụ nữ mặc dù cho con bú trên 6 lần/ngày, quan hệ vẫn có thai. Nên để an toàn tuyệt đối thì em nên sử dụng thêm các biện pháp tránh thai phổ biến như dùng Bao cao su, Thuốc tránh thai hằng ngày (loại chỉ chứa Progestin) nhé. 
Chúc em và bé luôn khỏe mạnh!
 

Video Clips