Giỏ hàng

[Bác sĩ giải đáp] Quan hệ sau sinh khi chưa có kinh có thai không? Có ảnh hưởng gì không?

Chào bác sĩ, em đã sinh bé được 2 tháng. Sau 1 tháng em đã sạch sản dịch, đã đi khám kiểm tra tất cả đều bình thường nhưng chưa có kinh trở lại. Vợ chồng em vừa quan hệ nhưng em thấy bị khô hạn, đau rát. Cho em hỏi quan hệ sau sinh khi chưa có kinh như vậy có sớm quá không, có ảnh hưởng gì không và liệu có khả năng có thai không ạ? Em cám ơn bác sĩ!

(Bạn Nguyễn Thùy Trang, Hải Phòng)

quan-he-sau-sinh-khi-chua-co-kinh

Quan hệ sau sinh khi chưa có kinh có ảnh hưởng gì không?


Bác sĩ trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Chào em, em đã sinh em bé được 2 tháng, cũng đã sạch sản dịch và đi khám kiểm tra tất cả đều bình thường, em có thể yên tâm về sức khỏe của mình nhé. 

Về câu hỏi: Quan hệ sau sinh khi chưa có kinh có sớm quá không, có ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ sinh xong 2 tháng trở lên, nếu cơ thể đã khỏe mạnh, sẵn sàng quan hệ tình dục thì em có thể quan hệ trở lại với chồng nhé. Việc này sẽ giúp vợ chồng em có sự gắn kết, hài hòa hơn, cũng như thúc đẩy quá trình hồi phục trở lại của em. 
Cho nên em quan hệ sau sinh khi chưa có kinh không ảnh hưởng gì nhé. 

Tuy nhiên, em có chia sẻ là khi em quan hệ bị khô hạn, đau rát. Điều này hoàn toàn bình thường vì phụ nữ sau sinh, các hormon nữ trong cơ thể sụt giảm, khiến âm đạo cũng khô hơn. Có đến 80% phụ nữ bị khô hạn sau sinh và tình trạng này có thể kéo dài từ 1 tháng - 1 năm. 

Em có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng thêm Gel bôi trơn âm đạo chuyên dụng Perfect Gel 

Về câu hỏi: Quan hệ sau sinh khi chưa có kinh có khả năng có thai không? 

Nếu vợ chồng em quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai nào, thì mặc dù em chưa có kinh trở lại nhưng vẫn có khả năng có thai nhé. Vì trong thời gian đó trứng của em vẫn có thể rụng, nên vẫn có thể thụ thai nếu quan hệ gần ngày rụng trứng. 

Để đảm bảo sức khỏe bà mẹ và đảm bảo khả năng nuôi nấng cho em bé mới chào đời, em nên giãn cách 2 lần sinh nở ít nhất 1 năm nhé. 

Em nên dùng biện pháp phòng tránh thai như Bao cao su, thuốc tránh thai hằng ngày (loại chỉ chứa progestin) để phòng tránh thai an toàn. Thêm một “biện pháp tránh thai tự nhiên” nữa là em hãy cho bé bú đều đặn ít nhất 6 lần/ngày, có thể cho bé bú trực tiếp hoặc hút sữa ra bình rồi cho bé bú bình. Việc này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều hormon tiết sữa Prolactin. Hormon Prolactin này đồng thời ức chế trứng phát triển, giống như một biện pháp tránh thai tự nhiên. Nhưng để an toàn thì em nên sử dụng kèm với biện pháp phòng tránh thai ở trên nhé. 
Chúc hai mẹ con em mạnh khỏe!


 

Video Clips